Gateway Thảo Điền: UBND Q. 2 cưỡng chế trái luật

Tiếp nối loạt bài viết liên quan tới những lùm xùm tại dự án Gateway Thảo Điền do Công ty Cổ phần BĐS Sơn Kim làm chủ đầu tư, mới đây, trong văn bản báo cáo số 161 ngày 1/2/2016 gửi UBND TP.HCM, Thanh tra TP.HCM nêu rõ, qua quá trình làm việc, xác minh từ phía Bộ Tài nguyên Môi trường, dự án Gateway Thảo Điền là dự án có vốn đầu tư ngoài ngân sách, nên mọi việc thỏa thuận đền bù đều do phía chủ sở hữu đất và chủ đầu tư tự thương lượng với nhau.
Cụ thể, phần đất 675,7 m2 của gia đình bà Nguyễn Thị Trường (175 Xa Lộ Hà Nội, P. Thảo Điền, Q. 2) không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi theo quy định của Chính phủ. Do đó, việc UBND Q. 2 tổ chức thu hồi phần đất nói trên là trái với quy định của pháp luật.
Gateway Thao Dien: UBND Q. 2 cuong che trai luat
Dự án này hiện vẫn còn tranh chấp và cũng chưa đóng tiền sử dụng đất, nhưng vẫn được Sở Xây dựng cho phép bán?
Trước đó, ngày 15/10/2010, UBND quận 2 đã ban hành quyết định 13672/QĐ – UBND – TNMT về việc thu hồi diện tích đất nói trên để giao cho Công ty Sơn Kim triển khai dự án Gateway Thảo Điền.
Để tiến hành việc thu hồi, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q. 2 đã lập bảng chiết tính, công bố tổng số tiền đền bù cho phần đất 675,7 m2 thuộc sở hữu của gia đình bà Trường với số tiền 2.241.500.383 đồng.
Sau đó, Công ty Sơn Kim đã có văn bản, thông báo sẽ hỗ trợ thêm cho gia đình bà Trường số tiền 3.378.500.000 đồng. Nâng tổng số tiền gia đình bà Trường được nhận lên con số 5.620.000.383 đồng.
Tính ra, với mỗi m2 đất tại mặt tiền Xa Lộ Hà Nội, gia đình bà Trường chỉ được nhận đền bù hơn... 8,3 triệu đồng. Đến ngày 1/7/2011, UBND Q. 2 đã thực hiện cưỡng chế thu hồi phần đất nói trên để giao cho công ty Sơn Kim quản lý, bất chấp sự phản đối và đơn từ khiếu nại từ phía gia đình bà Trường.
Sau khi có đơn khiếu nại, yêu cầu UBND Q. 2 thu hồi quyết định cưỡng chế đất trái luật nói trên nhưng bị bác, ông Trần Hữu Phú, con trai bà Trường, đại diện cho 9 người trong gia đình bà Trường đã làm đơn khiếu nại gửi lên Bộ Tài nguyên Môi trường và UBND TP.HCM.
Ngày 16/6/2013, UBND TP.HCM đã ra văn bản yêu cầu UBND Q. 2 thu hồi Quyết định số 13672/QĐ-UBND- TTr ngày 15/10/2010. Đồng thời, tiếp xúc gia đình bà Trường để ghi nhận ý kiến cụ thể đối với phần đất 675,7 m2 thuộc sở hữu của gia đình bà.
Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, phía UBND quận 2 tiếp tục “phớt lờ” chỉ đạo của UBND TP.HCM.
Trong báo cáo gửi Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng Chính Phủ), UBND TP.HCM cho rằng, trong vụ việc nói trên, các cơ quan có liên quan (UBND Q. 2 và Bộ Tài nguyên Môi trường) có sự khác nhau trong việc hiểu và áp dụng quy định của pháp luật liên quan đến pháp lý thu hồi đất tại thời điểm ban hành quyết định thu hồi đất.
Do đó, để đảm bảo quyền lợi hộ dân bị thu hồi đất và tạo điều kiện cho chủ đầu tư sớm triển khai dự án, UBND TP.HCM đề xuất trường hợp các bên không thể thỏa thuận được với nhau thì cho phép thuê đơn vị tư vấn độc lập xác định giá thị trường khu đất nói trên. Đồng thời, vận động chủ đầu tư xem xét hỗ trợ thêm cho phù hợp với mục tiêu dự án để giải quyết thỏa đáng quyền lợi của gia đình bà Trường.
Sau khi có kết quả thẩm định, các bên sẽ xem xét bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Trường theo đúng quy định và phù hợp với mục tiêu dự án.
Tuy nhiên, tháng 3 vừa qua, Công ty Sơn Kim bất ngờ công bố những giấy tờ liên quan đến pháp lý của dự án Gateway Thảo Điền. Đáng chú ý, dự án này đã được Sở Xây dựng TP.HCM cho phép được bán, cho thuê căn hộ hình thành trong tương lai.
Trao đổi về vấn đề này, một Luật sư thuộc đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, theo quy định, dự án phải hoàn tất nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất và công tác bồi thường, hỗ trợ cho người dân thì mới được bán, cho thuê căn hộ hình thành trong tương lai.